26 thg 3, 2014

Vận hội phát đạt của BDS đang lại gần?

Toàn quốc đang dồn lực “tiếp sức” nhà đất, niềm tin vào sự phục hồi lên cao hơn bao giờ hết khi thị trường chính thức định hình một chu kỳ được điều chỉnh bởi nhu cầu thật của người sử dụng.

vận hội phát đạt của BDS đang lại gần? 1



Cơ hội tốt mới

Có thể nói, phân khúc BDS đang đứng trước một thời cơ mới. Bất kỳ dòng sản phẩm nào cũng có quỹ đạo hưng thịnh và thiếu thốn, đối với dòng nhà đất thì đây là một loại hình rất đặc biệt. Bởi sự quang vinh của nó cũng là điều ước ao của hàng triệu người sử dụng.

Thời điểm hoàng kim của thị trường nhà đất bắt đầu từ đầu năm 2007 và tới giữa năm 2008 là kết thúc chuỗi ngày tiến bộ 364% so với những năm trước đó. Sau đó giảm dần và gặp khó đến ngày hôm nay. Nhưng sự thiếu thốn đang lắng dần và bắt đầu hồi phục.

Trước nhất, quỹ dành cho BĐS nghe đâu đã chực sẵn. Bank đang “thừa” tiền và phần nào của quỹ này đang “chực chờ” rót vào phân khúc căn hộ duyệt nhiều hoạt động kết hợp các dự án bất động sản chung cư giá chấp nhận được, khách hàng có thể trả chậm từ 15 - 20 năm và lãi suất khá hấp dẫn.

Yếu tố “nhân hòa” đã tới khi hàng loạt ưu đãi nhằm phát huy thị trường được nhà nước đưa ra.

Đó là, quỹ đầu tư công đã được sung thêm. Trần bội chi ngân sách đã được nới lỏng từ 4,8% GDP lên 5,3% GDP. Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho thị trường BDS căn hộ đang được đẩy mau công đoạn. Doanh nghiệp VAMC, một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước nhằm phục vụ cho quá trình xử lý nợ xấu của những NHTM nhằm lành mạnh hóa phân khúc tài chính, tín dụng, làm cho chắc hơn nguồn cung tín dụng cho nền kinh tế đã được thiết lập.

Đồng thời đó, Bộ xây dựng đang lấy ý kiến rộng rãi về Dự thảo Luật mua bán BDS (cải thiện) và Luật căn hộ (chỉnh sửa). Một khi hệ thống luật pháp hoàn thành sẽ điều tiết việc chuyển nhượng căn hộ giữa nhà nước với cá nhân và giữa cá nhân với nhau theo cách thức thị trường và được thăng bằng bởi nhân tố cung - cầu. Điều này khiến cho giá trị nhà ở phù hợp, được người tiêu thụ đón nhận, tạo sự ổn định cho phân khúc BDS.

Bên cạnh đó, việc thúc tiến thực hiện cơ chế lại doanh nghiệp nhà nước với trọng tâm là cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành nghề và giao dịch phần vốn mà quốc gia không cần nắm giữ theo tiêu chuẩn phân khúc tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, giúp sức giúp yên ổn kinh tế vĩ mô và tái cơ cấu nền kinh tế. Từ đó, thu hút thêm quỹ, tạo bán chung cư linh đàm hoàn cảnh đặng tiến triển việc làm mua bán nhà đất, nhất là BDS ngôi nhà.

Nhà nước cũng đang triển khai các cách thức cụ thể để giám sát cung nhà ở, ưu tiên|ưu tiên|đặc biệt là trợ giúp những công ty thi công căn hộ xã hội, minh bạch thông tin về đòi hỏi căn hộ dành cho người thu nhập thấp và vừa phải để tiết chế tối đa tình trạng đầu cơ tích trữ, giúp người có đòi hỏi thật dễ dàng tiếp cận với căn hộ với mức giá phù hợp.

Kênh đầu tư tối ưu

chuyên gia, TS. Lê Bá Chí Nhân cho rằng, dù bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào nhà đầu tư cũng ao ước sớm kiếm được thù lao, lẹ thu hồi vốn và tính yên ổn cao. Nếu phân tách về tổng quan thì kênh đầu tư chứng khoán hiện tại chưa phải là kênh kiếm nhiều lợi nhuận nhưng độ nguy cơ lại cao.

Trong lúc đó, kênh gửi tiết kiệm lãi suất lại quá thấp, chính yếu là tiền nhàn rỗi từ nhóm người có lương bổng bình ổn. Còn kênh đầu tư vàng hiện nay thị trường đã giai đoạn vào quỹ đạo trật tự, giá chênh lệch so với trái đất không bao nhiêu, lợi nhuận kiếm được từ kênh này không nhiều, thành ra nhiều người không mấy hào hứng để kinh doanh và đầu tư.

Theo TS. Lê Bá Chí Nhân, bất động sản là một trong những kênh đầu tư khá an ninh và thú vị, độc đáo là đối với thị trường thấp cấp và trung cấp.

“Dù gì anh mua một miếng đất, một nhà ở thì nó sẽ không mất đi, nó sẽ không xuống giá một cách nhanh chóng. Hiện giá BDS cũng được xem là khá thích hợp lý rồi, khó có thể giảm tăng cường nữa”, TS. Nhân nhận xét.

Ngày nay, Chính Phủ cũng nhận ra rằng, đặng kích thích tăng trưởng GDP, thị trường BĐS là một nhân tố rất quan trọng bởi nó có tác động dây chuyền tới các chuyên ngành kinh tế khác. Bằng chứng cho điều này là sự ra đời Thông tư 20/2013/TTLT-BXD-BNV liên tịch của Bộ xây dựng và Bộ Nội vụ chấp thuận cho phân lô mua bán đất nền có hiệu lực từ 5/1/2014 giúp mở rộng đường đi cho phân khúc bất động sản.

Cùng với điều đó, Bộ XD cũng dự định chấp thuận cho các khu đô thị được xây dựng nhà liền kề trên lô đất tối thiểu 25 m2 giúp tận dụng những diện tích nhỏ nhằm tránh lãng phí. Đây cũng là cách đặng giá nhà giảm tại mức thấp nhất hợp hơn với tác dụng số tiền và khuynh hướng đầu tư của rất đông người tiêu dùng.

TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng VNC quản lí kinh tế Trung ương cho rằng, nới chính sách cho Việt kiều và người NN mua nhà tại Việt Nam sẽ tạo ra nhu yếu mới đối với thị trường căn hộ, đặc biệt là phân khúc trung, cao cấp. Mặt khác, dòng vốn ngoại chảy vào VN thông qua những Hiệp định thương nghiệp tự do dự báo cũng hút mạnh vào phân khúc bất động sản.
Theo Lê Nguyễn