20 thg 3, 2015

Hãy hỏi dân

TP - Mấy bữa nay, mới đầu xuân mà người dân ngỡ ngàng vì nhiều con phố của thủ đô nom xơ xác như vừa trải qua trận bão lớn. Hàng loạt cây xanh bỗng dưng bị đốn ngã trơ gốc, chỉ còn lại những hố đất toang hoác, nham nhở la liệt bên hè phố.

Nhiều người hỏi nhau mới biết, theo đề án tu-sửa, thay thế cây xanh thành thị của Sở Xây dựng mới được thông qua, 6.700 cây trong tổng lượng 30.000 cây tại 190 tuyến phố khắp 10 quận nội thành sẽ bị đốn hạ kể từ tháng 3/2015.

Không chỉ ngỡ ngàng mà còn bâng khuâng và chua xót. Đó là cảm thấy của nhiều cư dân Hà Nội khi bước qua các con phố quen thuộc, thậm chí là khi đứng trước chuồng xí nhà mình. Một bộ phận không nhỏ người cảm nhận như hẫng hụt, cô đơn bởi “hương hoa sữa thơm nồng” trước hiên nhà, “cây bàng lá đỏ nằm kề đằng nhau” nơi góc phố mỗi thángbước vào thư từ ca, tiến vào ký ức tuổi thơ dại của họ nay không còn nữa.

Các cây xanh thân yêu ấy nay bị đánh bật gốc, bị cưa ra từng khúc, bị chuyển thành củi… một cách không tiếc thương. Con đường Nguyễn Chí Thanh đẹp nhất Hà Nội với hàng trăm cây hoa sữa xanh mướt nay tịnh không còn một chiếc lá, nom như con phố “trọc đầu”. Mấy bữa nay, đương xuân mà Thủ đô bỗng nắng chói chang như mùa hạ, mới thấy cái bóng mát dưới tán cây quý đến dường nào…

Cái lá phổi xanh của cả Hà Nội, có 3 vạn cây thì thay, chặt tới ngót phần nào tư. Chính-yếu và quý hiếm, thân yêu và chan chứa kỷ niệm đến thế, ấy thế mà ông Phó Ban truyền đạo Thành ủy Phan Đăng Long lại nói không phải hỏi dân là sao ? Báo chí hỏi : “Vậy chuyện chặt cây có phải hỏi dân không, thưa ông?”, ông Long đáp : “Không phải hỏi gì cả, đấy là bổn phận của cơ quan quản lý, của chính quyền. Một cái cây chặt đi cũng phải hỏi dân trong khi còn không-ít việc khác”. Hẳn nếu chịu thương chịu khó do-xét nỗi lòng, ước muốn của người dân trước chuyện này, tôi tin rằng ông Long sẽ không giải đáp như thế.

Xin thưa, chính quyền chặt một cái cây cũng cần cắt nghĩa, cần thông báo trước với cư dân trong khu vực đặng đạt được sự bằng lòng, huống hồ là ngót 7 nghìn cây. Suy cho cùng, cây xanh trong Thành phố hẳn cũng do khá nhiều đời- cư dân chăm trồng nên mà có. Vậy chặt đi, dẫu có vì tiêu chuẩn (gặp) vận may hơn, cũng cần phải hỏi dân, bàn với dân chứ.

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Chính Phủ, chính quyền là của dân, do dân, vì dân. Vậy nên, việc lớn, việc bé nếu được dân chấp nhận ắt sẽ thành công.