25 thg 3, 2015

Xây dựng văn hóa ‘uống có trách nhiệm’ từ sự thấu hiểu

“Việc triển khai chương trình “Uống có trách nhiệm” thời gian qua đã mang đến nhiều hiệu quả thiết thực, được nhiều người đồng tình, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật nhằm hạn chế tai nạn giao thông tại nhiều địa phương” - Trích lời ông Trần Quốc Hùng, Ủy viên Chuyên trách Ban An toàn Giao thông Tp.HCM.

Từ vui để nhớ…

Chuyển đối thói quen, gây dựng nếp văn hóa mới luôn là một đánh cuộc, yêu cầu sự đổ vốn vào lớn cả về thời gian và công sức. Phát động từ năm 2008, chương trình “Uống có trách nhiệm” của doanh nghiệp TNHH Nhà Máy Bia VN (VBL) đã dần nhận được sự chấp thuận và ưa chuộng của dân chúng.

VBL liên kết với Ban an toàn Giao thông TP. Hồ Chí Minh trong việc xây cất văn hóa “Đã uống rượu, bia thì không tài xế”.

Không tuyên truyền theo kiểu hô khẩu hiệu, chương trình luôn chú ý việc truyền tải thông điệp một cách công hiệu nhất đến quần chúng. Nhìn lại hành trình của chương trình “Uống có trách nhiệm”, đơn-giản để cảm giác chính đặc điểm thú vị, tình huống thân mật trong phương thức truyền thông là thành tố trọng-điểm làm nên thành công của chương trình trong suốt không ít năm. Khởi đầu từ chuỗi tiểu phẩm hài phát sóng hàng tuần trên VTV3 trong những năm đầu với chủ đề “Hãy biết lúc nào”, đến những hình ảnh và mẩu tranh biếm họa của chương trình 2014 với chủ đề “tuyển lựa sáng suốt, hoan hỉ triệt để”.

Đến thông-tỏ nhằm- thực hành

Được bắt đầu với chủ đề “lựa chọn nhạy bén, vui sướng trọn vẹn” nhằm truyền tải thông điệp “Đã uống rượu, bia thì không tài xế”, chương trình năm 2014 cũng đánh dấu một cột mốc mới trên hành trình gây dựng văn hóa “Uống chịu trách nhiệm” do VBL tiên phong khi chương trình thực hiện truyền tải thông điệp qua chủ đề có ý kiến (về) tâm lý của phần nhiều nam giới, đối tượng chính của chương trình.

Từ hình ảnh chàng thanh niên phải “đau lòng” chọn lựa giữa -nhà, sự an toàn của bản thân và cuộc vui trên các bảng cổ súy đến loạt tranh biếm họa tái tạo một cách uyển-chuyển|sôi động, chân thật nhiều cảnh huống tâm lý phổ biến như: “sĩ diện” với bằng hữu, tự tin rằng mình vẫn đủ minh mẫn hay hậu quả của tuyển lựa cầm lái khi đã uống rượu, bia trên website và fanpage chương trình, thông điệp “Đã uống rượu, bia thì không tài xế” đã bảo-trì được tuyên truyền một cách hóm hỉnh, để lại thu-hút sâu sắc, góp phần|chung tay cổ động thực hành “Uống có trách nhiệm”.

Thông điệp này cũng là “biện pháp” cho mối trăn trở túc trực của nam giới về việc làm ra làm sao nhằm- có các cuộc vui đằng người bạn, cộng sự mà vẫn chắc-chắn an toàn cho bản thân -hay- trình bày nhiệm vụ với gia đình và xã hội. Không chỉ vui, cách truyền thông này còn có ý kiến (về) đúng tâm lý của phần đông nam giới và đóng góp|giúp sức đáng kể vào thành-tích của chương trình năm nay.

Tinh xảo ứng dụng giải pháp truyền tải sinh động|năng động, dí dỏm tổ hợp với có ý kiến (về) tâm lý thực tiễn giúp chương trình tiếp nhận thêm nhiều sự chấp thuận và tương tác của quần chúng. Bằng cách đó, thông điệp từ chương trình bảo-trì được truyền ra, tạo thành kết quả hăng hái cho quyết chí của VBL trong việc cùng nhân dân gây dựng văn hóa “Uống có trách nhiệm”, giảm bớt tối đa các rủi ro do lạm dụng rượu bia, cũng như việc cầm lái khi đã dùng thức uống có cồn.

Thu Hằng