22 thg 3, 2015

Chính quyền có bị chi phối?

Trước việc TP Hà Nội dừng đột ngột việc chặt hạ 6.700 cây xanh nhằm thay thế số cây này trên 190 tuyến phố trước sức ép của báo chí, các nhà khoa học và dư luận, chứng tỏ dự án thay thế cây xanh ở Hà Nội có gì đó không minh bạch./ Nhà tài trợ: Chúng tôi không góp tiền để chặt cây xanh Hà Nội

"Khởi xướng" cho việc chặt cây xanh ở Thủ đô tiến hành từ cuối năm 2014, phố Nguyễn Trãi được coi như nơi bị chặt hạ nhiều nhất

Sau buổi họp báo chớp nhoáng chiều 20/3, ông Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã gấp gáp rời khỏi phòng họp khi 21 thắc mắc (truy hỏi) của những nhà báo đặt ra mà ông chưa trả lời nên vẫn treo treo bổng đó.

Cây xanh Hà Nội không chỉ tỏa bóng mát khi mùa hè tới mà còn là hồn vía của người Hà Nội, cây xanh đã bước vào thư từ ca, nhạc họa, in đậm trong ký ức của không ít thế hệ người Thủ đô -hay- tình cảm của cư dân cả nước. Điều đó đủ thấy cây xanh là phần nào sinh sống của cả triệu triệu người dân Hà Nội.

Trong buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Hùng nói: “Tôi khẳng định không có lợi ích nhóm, không có khuất tất nơi đây”. Cứ tin điều ông Phó Chủ tịch TP.Hà Nội là thật, nhưng nếu là minh bạch thì những câu hỏi (truy vấn) của những nhà báo: các cây xanh chặt đi đưa về đâu, tụ họp ở đâu? Cây trồng mới mua ở đâu, giá mấy một cây? Hà Nội đã chặt bao nhiêu cây và đã bán chưa, bán đấu thầu bao nhiêu tiền, nếu chưa bán thì đặng ở đâu? cộng đồng hóa có bao nhiêu Cty tham gia, gồm công ty nào? Họ được gì, có lợi ích gì?..., Sao ông Phó CT không trả lời mà phải giao cho các ngành tay nghề?

Trước khi triển khai dự án HH2 Linh Đàm thay thế 6.700 cây với nhân cách là Phó CT ông Hùng phải biết, nếu minh bạch sao ông không giải đáp các nhà báo.

Cuộc "tàn sát" cây xanh ở Hà Nội đã phải tạm dừng, nếu không đó là một thảm họa môi trường rất lớn đối với Thủ đô. Việc thay cả thảy cây đã chặt bằng cây vàng tâm, nghĩa là Hà Nội mặc “đồng phục” cây xanh cho các tuyến phố.

Mà cây -hay- người, mỗi người có một gương mặt riêng đặng làm nên một quần chúng đa màu sắc. Việc mặc “đồng phục” cho các tuyến phố chẳng khác gì triệt phá tính phong phú sinh học cây cối giữa lòng Hà Nội. Việc trồng thuần loài thì mạo hiểm sâu bệnh rất cao.

Việc coi lượng vàng tâm là cây trồng thành phố, đây là quan điểm của một nhóm người hay có văn bản nào nội qui? Đã có Hà Nội nước nào trồng cây vàng tâm làm cây đô thị? lượng vàng tâm đã trồng thể nghiệm ở đâu, sao bỗng dưng trở nên cây đô thị, nhằm thay thế 6.700 cây ở Thủ đô?

Tuy thế, theo chuyên gia lâm nghiệp Lê Huy Cường phát ngôn trên báo chí, thì lượng vàng tâm trồng trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh là cây... Mỡ. Được biết, cây mỡ cũng có lõi vàng tựa như vàng tâm, song sống lâu ruột dễ bị rỗng. Nếu việc này đúng là vậy thì cư dân có quyền nghi ngờ sự mờ ám của dự án HH2 Linh Dam.

Trong buổi họp báo chiều 20/3, ông Hùng lý giải: Sự thiếu chấp thuận của quần chúng đối với việc chặt hạ cây xanh vừa qua là do người tiến hành chưa cung cấp triệt để thông tin đến cư dân và sự “không chịu (được sự) chờ đợi của nhà tài trợ”. Vậy sự “muốn cho xong ngay, được ngay của nhà tài trợ” nơi đây là gì?

Người dân có thể hiểu sự “không chịu (được sự) chờ đợi của nhà tài trợ” là họ bắt-buộc Thành phố Hà Nội phải hạ sát thật nhanh 6.700 cây, nên TP.Hà Nội phải tiến hành theo? Nếu đúng như lời ông Phó CT Thành phố Hà Nội nói thì chẳng hóa ra chính quyền Thành phố Hà Nội bị những nhà tài trợ giật dây, cai quản? Họ hành động theo mệnh lệnh của những nhà tài trợ chứ không làm vì hữu dụng của người dân?